Propertyhub
propertyhub logo
Reviewคู่มือ/ซื้อ/ขาย/เช่าHome & LivingNewsนายหน้ามือโปร
ค้นหาบทความclock

ก่อนซื้อคอนโด มีเรื่องไหนต้องรู้บ้าง เช็คลิสต์กันเลย

การเงินซื้อคอนโด
BY
Boonma T.
โพสต์เมื่อ
13 August 2021

คอนโดถือเป็นอีกทางเลือกที่พักอาศัยยอดฮิตในยุคนี้ ซึ่งการจะเลือกซื้อคอนโดสักห้องก็ต้องมีปัจจัยที่บ่งบอกถึงความเหมาะสมในด้านการใช้งาน ด้วยราคาไม่ใช่ถูก ๆ หากซื้อแล้วไม่โดนใจ ไม่น่าประทับใจ กลายเป็นเสียเงินแพง แถมอยู่อาศัยแบบไม่มีความสุขอีก สำหรับใครที่กำลังมีแนวคิดอยากซื้อเอาไว้สักห้องลองมาเช็คลิสต์ไปพร้อมกันว่ามีเรื่องใดต้องรู้เอาไว้บ้าง

เรื่องต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโด

1. ทำเลคือปัจจัยสำคัญมาก

พื้นฐานของคนอยู่อาศัยคอนโดคือต้องการความสะดวกสบายไม่ว่าจะเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน, การเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ดังนั้นทำเลจึงเป็นปัจจัยแรกที่ทุกคนควรพิจารณาว่าจะเลือกซื้อแถวไหนดี หากใครไม่คิดจะใช้รถยนต์มากนักการเลือกทำเลติดแนวรถไฟฟ้า หรืออยู่ริมถนนจะช่วยให้การเดินทางสะดวก แต่ถ้าใครมีรถยนต์อยู่แล้วทว่าอยากซื้อคอนโดเพื่อเวลาการพักผ่อนที่มากขึ้นก็อาจขยับเข้าไปในซอยเล็กน้อยเพื่อได้ราคาถูกลง

แต่นอกเหนือไปจากทำเลด้านการเดินทางอย่าลืมมองเรื่องความสะดวกสบายของสภาพแวดล้อมรอบโครงการด้วย เช่น มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้ออยู่ใกล้เคียง, เป็นย่านชุมชน ผู้คนพลุกพล่าน หรือบางแห่งทิวทัศน์อาจไม่ค่อยดี ติดโรงงาน ติดคลองน้ำเน่า ส่งกลิ่นเหม็น ตรงนี้ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและครอบคลุมทั้งหมด

2. เกรดของคอนโดที่ต้องการ

ปัจจุบันมีการแบ่งเกรดคอนโดออกเป็นเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สนใจซื้อได้มีแนวทางในการเลือกมากขึ้น ไล่ตั้งแต่ กลุ่ม Super Economy ที่ราคาถูกสุดไปจนถึง Super Luxury ราคาสูงสุด เมื่อถามว่าเกณฑ์ในการแบ่งระดับคอนโดบอกอะไรกับผู้ซื้อบ้าง ย่อมบ่งบอกถึงความคุ้มค่าที่จะได้รับ ไล่ตั้งแต่สิ่งอำนวยความสะดวกภายในคอนโด ขนาดของห้อง ความหรูหรา ไปจนถึงเพื่อนบ้าน และอื่น ๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของค่าใช้จ่ายที่รับไหว บางคนต้องการความหรูหรามากจนลืมมองตัวเงินในระยะยาวก็อาจทำให้ผ่อนต่อไม่ไหวต้องเสียเงินไปฟรี
ๆ แล้วไม่ได้เป็นเจ้าของ 

3. ลักษณะของห้อง

ในการซื้อคอนโดไม่ใช่แค่เรื่องของขนาดห้องเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเข้าใจถึงลักษณะหรือรูปแบบการดีไซน์ของห้องด้วยว่าตอบโจทย์การใช้งานมากน้อยเพียงใด หลัก ๆ แล้วแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • ห้องประเภท Simplex เป็นห้องที่พบเจอได้บ่อย เพราะระดับความสูงไม่มากนัก ราว 2.6 – 2.7 เมตร เหมาะกับคนที่ไม่ได้ติดว่าต้องใช้คอนโดเพื่อดีไซน์หรือตกแต่งอะไรมากนัก
  • ห้องประเภท Loft เป็นห้องที่มีความสูงของเพดานมากกว่า 4 เมตร ด้านบนของห้องมีชั้นลอยขนาดเล็กสำหรับใช้ประโยชน์ เช่น เอาไว้สำหรับนอน, เก็บของ หรือเป็นห้องรับแขกเวลามีใครมานอนที่คอนโด จุดเด่นของการเลือกห้องประเภทนี้คือ ค่าส่วนกลางที่จ่ายมักอยู่ในระดับแค่ความกว้างของตัวห้องโดยรวม การได้ชั้นลอยเพิ่มขึ้นมาจึงถือว่าคุ้มค่าขึ้นอีก
  • ห้องประเภท Duplex ส่วนมากจะเป็นคอนโดในระดับ High Class ขึ้นไป เพราะมีขนาดเพดานสูงกว่า 5 เมตร อารมณ์คล้ายห้อง penthouse หรือรวมบ้าน 2 ชั้นเอาไว้ในคอนโดแห่งเดียว เพดานชั้นล่างจะสูงในระดับใกล้เคียงกับชั้นบนเพื่อแบ่งสัดส่วนชัดเจน
    ใช้พื้นที่คุ้มค่า มีประตูเชื่อมชั้นบน-ล่าง ห้องประเภทนี้เวลาคำนวณราคามักบวกรวมกันเป็น 2 ห้อง ซึ่งได้จุดเด่นในเรื่องความหรูหรา ขนาดใหญ่ อยู่ได้หลายคน

4. ประเภทของคอนโดที่ต้องการซื้อ

ประเด็นต่อมาในการเลือกซื้อคอนโดคือ ต้องพิจารณาว่าจะเลือกซื้อแบบ Pre-Sale หรือแบบพร้อมอยู่ ซึ่งทั้ง 2 ประเภทจะมีความแตกต่างดังนี้

  • คอนโดประเภท Pre-Sale เป็นคอนโดที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ มีเฉพาะห้องตัวอย่างให้ลูกค้าได้เห็นและจับจอง หรือบางแห่งอาจแสดงแค่โมเดลจำลอง 3D เท่านั้น จุดเด่นอยู่ที่การมีตัวเลือกห้องเยอะ เป็นคอนโดใหม่ 100% และราคามักถูกกว่า แต่จุดด้อยที่ชัดเจนคือ ไม่การันตีว่าสิ่งที่เห็นจะเหมือนจริง 100% แถมยังต้องดูเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งการผ่อนตัวห้องเปล่าที่ยังสร้างไม่เสร็จ บางแห่งอาจต้องผ่อนดาวน์อีกด้วย
  • คอนโดประเภทพร้อมอยู่ เป็นคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วสามารถเข้าอยู่ได้ทันที จึงทำให้คนที่ซื้อคอนโดประเภทนี้เห็นห้องจริงซึ่งช่วยในเรื่องการตัดสินใจมากกว่าเดิม เลือกประเภทห้องที่ตนเองต้องการ หรือมุมที่ชอบได้เลย ทว่าจุดด้อยของการเลือกคอนโดประเภทนี้บางทีอาจได้โครงการที่ก่อสร้างมานานแล้ว สภาพโทรมกว่าคอนโดใหม่ ตัวเลือกห้องน้อย และราคาสูง

5. ปัจจัยด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

สิ่งสุดท้ายที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนซื้อคอนโด คือ การมองเห็นปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ โดยรวมว่าตอบโจทย์ตนเองมากน้อยแค่ไหน เช่น พื้นที่ส่วนกลางมีอะไรบ้าง (ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, ห้องซาวน่า, สวนหย่อม ฯลฯ) ซึ่งก็ต้องพิจารณาเพิ่มเติมถึงเรื่องของขนาด ความน่าใช้งาน และอื่น ๆ, นิติบุคคลดูแลเป็นอย่างไร, พื้นที่ในการจอดรถเพียงพอ, มีระบบรักษาความปลอดภัยชัดเจน, สภาพการจราจรในแต่ละวัน แม้กระทั่งบางคนมองถึงทิศของห้องตามหลักฮวงจุ้ย ก็สุดแท้ตามความเชื่อ

สิ่งเหล่านี้คือลิสต์ที่ระบุออกมาให้แบบครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดว่าต้องมีหลักใดบ้างเพื่อใช้พิจารณา เพิ่มโอกาสในการได้คอนโดในแบบที่ตนเองคาดหวัง คุ้มค่ากับเงินลงทุน และที่สำคัญอยู่อาศัยได้อย่างมีความสุข สบายใจ ทั้งตอนนี้และในอนาคต



⁠⁠ติดตามข่าวสาร และบทความดีๆ เพิ่มเติมได้ที่

ติดต่อทีมงาน Propertyhubได้ที่

แชร์เนื้อหา
Boonma T.
Marketing | Financial | Real estate
ช่องทางในการติดตาม
LINE@ Add Friend
บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ทำเลยอดนิยมสำหรับเปิดออฟฟิศในกรุงเทพฯ

อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการทำธุรกิจเลยก็คือ “ทำเลที่ตั้งของสำนักงานหรือออฟฟิศ” ซึ่งถ้าหากออฟฟิศของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพที่ดี มันก็จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นในสายตาของคู่ค้าทางธุรกิจ และยังจะช่วยให้การเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในวันนี้เราจึงจะมาขอกล่าวถึง 5 ทำเลยอดนิยมที่เหมาะแก่การเปิดออฟฟิศในกรุงเทพมหานครฯ กัน

โพสต์เมื่อ19 April 2024

รวมโครงการหมู่บ้านใหม่(บ้านเดี่ยว)ในกรุงเทพฯ 2567

ในปี 2567 ตลาดอสังหาฯ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยวที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้คนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการขยายตัวของผังเมืองที่ทำให้เกิดทำเลใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง อีกทั้งผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับพื้นที่ส่วนตัวที่ต้องรองรับการพักอาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ซึ่งถ้าหากเป็นคอนโดหรืออสังหาฯ ในรูปแบบอื่น ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่ากับบ้านเดี่ยว ส่งผลให้โครงการบ้านเดี่ยวในปัจจุบันนี้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดแม้จะมีทำเลที่ตั้งที่อยู่บริเวณชานเมืองก็ตาม และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมรายชื่อโครงการหมู่บ้านใหม่ ที่เป็นบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ ปี 2567 มาฝาก

โพสต์เมื่อ17 April 2024

เช็คลิสต์เลือกซื้อบ้าน ต้องพิจารณาอะไรบ้าง ?

การเลือกซื้อบ้านถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ เพราะหลาย ๆ คน มีความฝันว่าอยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง อีกทั้งการซื้อบ้านยังเป็นเสมือนความภาคภูมิใจและเป็นรางวัลชิ้นใหญ่ให้กับชีวิต ดังนั้นการเลือกซื้อบ้านจึงกลายเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คน จะให้ความสำคัญกันเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงกับความต้องการและเพื่อการพักอาศัยที่สุขทั้งกายทั้งใจ และในวันนี้เราจึงได้รวบรวมเช็คลิสต์การเลือกซื้อบ้านมาฝาก

โพสต์เมื่อ14 April 2024

หลักหมุดที่ดินหาย/หมุดถูกเคลื่อนย้าย ต้องทำอย่างไร ?

หลักหมุดที่ดินหาย/หลักหมุดที่ดินถูกเคลื่อนย้าย อย่าพึ่งตกใจไป! เพราะในวันนี้ทีมงาน Propertyhub ได้นำข้อมูลและข้อควรปฏิบัติเมื่อ...หลักหมุดที่ดินหาย/หลักหมุดที่ดินถูกเคลื่อนย้ายมาฝาก เพื่อที่ว่าใครกำลังประสบกับปัญหาดังกล่าวอยู่ จะได้รู้แนวทางการดำเนินเรื่องว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ? เพราะในบางกรณีอาจจะมีการฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันได้เลยทีเดียว และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับข้อมูลที่ทางทีมงานได้นำมาฝากพร้อม ๆ กันเลย

โพสต์เมื่อ28 March 2024

บทความแนะนำ

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

ขั้นตอนเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า ต้องทำอย่างไรกันนะ ?

สำหรับใครที่กำลังจะไปทำเรื่อง “ขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า” บทความนี้ก็คงจะเป็นประโยชน์กับคุณอย่างแน่นอน เพราะว่าเราได้รวบรวมขั้นตอนการยื่นเรื่องขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า พร้อมกับลิสต์รายชื่อเอกสารที่คุณจะต้องจัดเตรียมมาฝาก

โพสต์เมื่อ25 February 2023
วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

วิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” แบบไม่ต้องไปถึงกรมที่ดิน

ปัจจุบันนี้คุณสามารถเช็คราคาประเมินคอนโดทางออนไลน์ได้แล้ว และที่สำคัญเลยก็คือใช้งานง่าย เช็คราคาประเมินได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางไปยังกรมที่ดิน เพราะฉะนั้นทางทีมงาน Propertyhub จึงจะขอนำวิธีตรวจสอบ “ราคาประเมินคอนโดออนไลน์” มาฝาก

โพสต์เมื่อ16 January 2023
รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

รวมขั้นตอนการรับโอนคอนโด พร้อมเอกสารการโอนที่ต้องจัดเตรียม

ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโดนั้น นอกเหนือจากราคาขายคอนโดแล้ว สิ่งที่ต้องทราบนอกเหนือจากนี้ก็คือเรื่องของ ขั้นตอนต่างๆ ที่ผู้ซื้อทุกรายจะต้องทำความเข้าใจ เพราะไม่ว่าจะเป็นการ ซื้อคอนโด มือหนึ่งจากผู้พัฒนาโครงการ หรือการซื้อคอนโดมือสองต่อจากผู้เป็นเจ้าของก็ตาม ขั้นตอนของการ โอนคอนโด คือเรื่องที่จะสร้างความปวดหัวไม่น้อยสำหรับใครที่ไม่เคยทำความเข้าใจมาก่อน

โพสต์เมื่อ18 August 2021

คอนโดให้เช่ายอดนิยม

propertyhub logo

เมนูหลัก

ติดต่อเรา

บริษัท ซิมเปิ้ล อินเทอร์เน็ต
จํากัด เลขที่ 242 ห้องเลขที่ A210 อาคาร A
ศูนย์การค้าเพลินนารี่มอลล์
ถนนวัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน
กรุงเทพมหานคร 10230
Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

Line QrCode
Line ID : @propertyhub
โทร. 02-026-3049

support@propertyhub.in.th

twitter icon
youtube icon
instagram icon
Copyright © 2019-2020 Zimple Internet Co., Ltd. , All rights reserved.
facebook icon
twitter icon
youtube icon
instagram icon